Rau ngổ kỵ gì? 4 lưu ý khi ăn rau ngổ [🆕🇻🇳] bazaarvietnam.vn

Rau ngổ tên khoa học là Limmophila chinensis, thuộc họ Scrophulariaceae. Rau có vị cay nhẹ, tính mát, mùi thơm đặc trưng pha lẫn mùi chanh và quế. Rau ngổ thường được dùng chủ yếu như một loại rau gia vị. Một số món ăn cần phải có rau ngổ để dậy mùi. Tìm hiểu về loại rau này, bạn có thể bất ngờ về những công dụng của nó. Vậy rau ngổ có tác dụng gì và rau ngổ kỵ gì? Harper’s Bazaar Vietnam sẽ chia sẻ cùng bạn nhé.

Tổng quan về cây rau ngổ và cách phân biệt

Rau ngổ kỵ gì? 4 lưu ý khi ăn rau ngổ

Nhiều người thường nhầm lẫn rau ngổ với rau ngò hay mùi tàu. Đây đều là những loại rau thường dùng để làm gia vị, giúp các món ăn dậy mùi. Rau ngổ kỵ gì và có được nấu chung với các rau gia vị khác không? Các loại rau gia vị thường được nấu chung và đến nay vẫn chưa ghi nhận tác dụng phụ nào. Tuy nhiên, mỗi loại rau có mùi vị riêng. Tùy theo sở thích và từng món ăn, bạn nên cân nhắc để các mùi vị có sự hài hòa nhé.

Dưới đây là một số thông tin giúp bạn phân biệt 3 loại rau gia vị phổ biến.

• Rau ngò, hay còn gọi là ngò rí, ngò ta. Đây là loại cây thân nhỏ, mảnh, cao khoảng 30 – 60cm, phía trên phân nhánh. Lá cây màu xanh, hình tròn quạt. Cây ngò có thể sử dụng được cả rễ, thân và lá để làm gia vị nấu ăn.

• Mùi tàu còn có tên gọi là ngò gai, là loại cây thân thảo mọc quanh năm. Lá cây mọc sát đất, hình thuôn dài, không cuống. Đặc biệt, mép lá có hình răng cưa khá sắc. Toàn thân cây mùi tàu đều chứa tinh dầu.

• Rau ngổ có nhiều tên gọi khác nhau như ngổ hương, ngổ thơm, ngổ om, mò om hoặc ngổ điếc. Thân cây rỗng, giòn, dài từ 20 – 30cm, màu trắng khi non và ngả sang tím nếu cây già. Lá cây nhẵn, thon dài, không cuống, mọc sát vào thân. Cây khi vò hoặc lúc nấu chín sẽ có mùi thơm đặc trưng. Nhiều người cho rằng mùi thơm của rau ngổ là pha lẫn giữa mùi quế và chanh.

• Rau ngổ chứa 92% nước, 2,1% protid, 1,2% glucid, 2,1% xenluloza, 0,29% vitamin B, 2,11% vitamin C, 2,11% caroten, 0,1% tinh dầu. Ngoài ra, rau còn có các nhóm hợp chất coumarin và flavonoid, tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn.

>>> Đọc thêm: Cà rốt kỵ gì? Top 9 thực phẩm nấu cùng cà rốt dễ sản sinh độc tố

Rau ngổ có những tác dụng gì?

tác dụng của rau ngò om

Rau ngổ kỵ gì hay rau ngổ có những công dụng gì với sức khỏe? Tác dụng của rau ngổ được y học cổ truyền và hiện đại nhận định như sau:

1. Theo y học cổ truyền

Ngoài dùng làm gia vị, y học cổ truyền còn xem rau ngổ như một loại dược liệu tự nhiên. Rau ngổ có thể dùng để chữa các triệu chứng sau:

• Trị bí tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt.

• Cầm máu khi bị thổ huyết, băng huyết.

• Chữa sỏi thận, sỏi túi mật.

• Chữa đau thắt bụng.

• Chống sưng, giảm đau.

2. Theo y học hiện đại

Các nghiên cứu đã cho thấy tiềm năng của rau ngổ trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý.

• Kháng viêm: Flavonoid và coumarin trong rau ngổ kháng viêm, hỗ trợ điều trị các vết thương trên cơ thể.

• Ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư: Flavonoid (baicalein, nevadensin) có khả năng chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do, làm giảm kích thước khối u.

• Sát trùng: Các hoạt chất trong ngò om có khả năng sát trùng đường ruột và đường tiểu rất tốt.

• Hỗ trợ trị sỏi thận: Rau ngổ có khả năng làm giảm mạch máu, lợi tiểu, thúc đẩy chức năng lọc ở thận. Từ đó, sỏi thận dễ bị đào thải ra ngoài.

>>> Đọc thêm: Rau ngót Nhật kỵ gì? 4 nhóm đối tượng cần tránh

Rau ngổ kỵ gì?

Rau ngổ kỵ gì?

Rau ngổ kỵ gì hay ăn rau ngổ thì nên kiêng ăn món nào? Bạn có thể yên tâm là hiện vẫn chưa có thông tin về thực phẩm đại kỵ với rau ngổ. Đây là loại rau được đánh giá là lành tính. Hiện cũng chưa ghi nhận về tác dụng phụ hay các nguy cơ tiềm ẩn khi ăn rau ngổ. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là bạn có thể ăn thoải mái mà không cần kiêng kỵ gì. Khi ăn rau ngổ, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

1. Rau ngổ kỵ gì? Không ăn rau ngổ sống

Khi dùng làm rau gia vị, nhiều người thường chủ quan nên không nấu chín rau ngổ. Rau ngổ mọc ở đầm lầy, là nơi ẩm ướt nên dễ nhiễm khuẩn. Trước khi ăn, bạn cần rửa thật sạch hoặc ngâm với nước muối loãng. Khi nấu rau ngổ, nhiệt độ cần đạt 45 – 50ºC. Nhiệt độ cao giúp diệt trứng giun, sán hoặc các vi khuẩn bám vào thân cây.

2. Rau ngổ kỵ với gì? Phụ nữ mang thai không ăn nhiều

Rau ngổ có khả năng làm giãn cơ, không tốt cho phụ nữ mang thai.

>>> Đọc thêm: Thịt ếch kỵ với rau gì? Nấu ếch với gì để tốt cho sức khỏe?

3. Không tự ý điều chế bài thuốc

Ngoài làm rau gia vị, rau ngổ còn có thể dùng để trị một số bệnh cơ bản. Có nhiều bài thuốc chữa bệnh từ rau ngổ được chia sẻ, truyền miệng. Lời khuyên là bạn không nên dùng rau ngổ thay thế cho thuốc chữa bệnh. Nếu muốn sử dụng rau ngổ để hỗ trợ trị bệnh, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

4. Không nên lạm dụng

Mặc dù chưa có thông tin về phản ứng phụ hay ngộ độc rau ngổ, bạn cũng không nên chủ quan. Ăn quá nhiều rau ngổ hay lạm dụng rau để chữa bệnh là điều không được khuyến khích.

Để đảm bảo an toàn, bạn không nên dùng rau ngổ mỗi ngày, dùng với liều lượng nhiều hoặc dùng trong thời gian dài. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường sau khi ăn rau ngổ, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé.

>>> Đọc thêm: Cà chua kỵ gì? 6 thực phẩm kỵ với cà chua bạn cần biết

Các món ngon từ rau ngổ

Rau ngổ xào thịt bò

Sau khi biết rau ngổ kỵ gì, bạn có thể bắt tay vào thực hiện các món ăn ngon từ loại rau này. Rau ngổ thường được nêm vào món canh chua, canh cá. Ngoài làm gia vị, bạn cũng có thể dùng rau ngổ như một loại rau chính.

1. Rau ngổ xào tỏi

Món ăn đơn giản, dễ thực hiện nhất với rau ngổ là xào cùng tỏi. Mùi tỏi thơm lừng, kết hợp với hương tinh dầu từ rau ngổ giúp món ăn bùng nổ mùi vị. Bạn lưu ý là nên xào rau ngổ vừa chín tới để rau giữ được độ giòn nhé.

2. Rau ngổ xào thịt bò

Biến tấu từ rau ngổ xào tỏi, bạn thêm thịt bò để món ăn thêm giàu dinh dưỡng. Thịt bò chứa nhiều chất đạm, sắt, là món ăn lý tưởng để bồi bổ cơ thể. Vị đắng nhẹ của rau ngổ kết hợp với sự mềm, thơm, ngọt của thịt bò, tạo ra món ăn vừa bổ dưỡng vừa dậy mùi.

Nếu bạn lo lắng rau ngổ kỵ gì thì hãy yên tâm vì rau ngổ không kỵ với thịt bò nhé. Cả thịt bò và rau ngổ đều là món nhanh chín. Vì vậy, bạn lưu ý xào với lửa lớn và đảo nhanh tay.

>>> Đọc thêm: Rau mùi tàu kỵ với gì? 3 món kỵ và 5 đối tượng hạn chế ăn

3. Lươn om rau ngổ

Lươn om rau ngổ là món ăn dân dã của miền Tây sông nước. Mùi thơm đặc trưng của rau ngổ sẽ khử mùi tanh của lươn. Để tăng phần béo ngậy, bạn có thể thêm nước cốt dừa vào món ăn. Thịt lươn ngọt mềm, rau ngổ giòn tan, nước dừa béo, tất cả cùng hòa quyện tạo nên món ăn lạ miệng, chống ngán hiệu quả.

4. Canh rau ngổ cá lóc đồng

Canh cá nấu cùng rau ngổ là sự kết hợp tuyệt vời để hạn chế mùi tanh của cá. Cá lóc đồng thường có mùi tanh khiến nhiều người không quen sẽ khó ăn. Chỉ cần nấu cùng rau ngổ, bạn sẽ hạn chế được phần nào mùi tanh của cá đồng.

Rau ngổ là một trong những loại rau gia vị không thể thiếu trong một số món ăn đặc trưng. Hy vọng các thông tin về rau ngổ kỵ gì chia sẻ trong bài sẽ hữu ích với bạn.

>>> Đọc thêm: Cải bó xôi kỵ với gì? 6 thực phẩm không nên kết hợp

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

🎯 Top1Go : LINK ĐẾN BÀI VIẾT GỐC

[give_form id="2868661"]

Ways to Give | ASE Foundation for Cardiovascular Ultrasound

top1brand
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart